ลูกแพ้นมวัวหนักมาก กินอะไรได้บ้าง!?

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  9016 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกแพ้นมวัว

ลูกแพ้นมวัวหนักมาก
กินอะไรได้บ้าง!?

โรคแพ้โปรตีนนมวัวในเด็ก ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับเด็กทารกแรกเกิดเพราะร่างกายยังมีภูมิคุ้มกันน้อย โดยอาการแพ้จะลดลงเฉลี่ยอายุ 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค แต่หากลูกมีอาการแพ้อื่นๆ ร่วมด้วยมักจะหายจากโรคได้ช้าประมาณ 5 ปี ขึ้นไป

สาเหตุโรค เกิดจาก ร่างกายสร้างสารต่อต้านโปรตีนนมวัว เนื่องจากลูกมีภูมิคุ้มกันผิดปกติจึงแพ้นมวัวได้ง่าย 

อาการของโรค ลูกมักจะมีอาการผิดปกติ 2 ใน 3 จากทางผิวหนัง ระบบลำไส้ หรือทางเดินหายใจ มักจะเกิดอาการหลังจากได้รับโปรตีนนมวัวไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ เช่น ถ่ายเหลวเรื้อรัง อาเจียน ผื่นภูมิแพ้ขึ้นตาม ใบหน้า ผิวหนัง ข้อพับแขนขา มีน้ำมูกไหล ไอแห้ง หายใจมีเสียงหวีด ปอดอักเสบที่เดิมๆ และเป็นกรดไหลย้อน

อาการรุนแรงเฉียบพลัน ได้แก่ ใบหน้าบวม ผื่นลมพิษขึ้นตามตัว แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก อาเจียนพุ่ง ถ่ายเป็นมูกเลือด ความดันต่ำ โดยคุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที

การรักษา แพทย์มักจะให้ลูกหยุดอาหาร แล้วดื่มนมวัวเพื่อตรวจสอบอาการว่าลูกแพ้นมวัวจริงหรือไม่ หากแพ้นมวัวจริงควรหลีกเลี่ยงโปรตีนนมวัว กรณีทารกกินนมแม่ หากลูกแพ้ไม่มากคุณแม่หยุดกินนมวัว แล้วสามารถให้ลูกเข้าเต้าต่อไปได้เลย แต่หากลูกมีอาการแพ้รุนแรง คุณแม่ควรงดนมวัวอย่างน้อย 3-7 วัน จึงให้ลูกเข้าเต้าได้ตามปกติ ในระหว่างงดนมแม่ ลูกดื่มนมผงแทนตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

 อาหารที่คุณแม่ให้นมควรงด หากลูกแพ้นมวัวคุณแม่ให้นมต้องงดดื่มนมวัว เช่น นมกล่อง นมเปรี้ยว โกโก้ ช็อกโกแล็ต ครีมเทียม วิปครีม และควรงดกินอาหารที่มีส่วนประกอบของโปรตีนนมวัว เช่น เนย ชีส ไอศกรีมผสมนม ขนมปังกรอบ ขนมปังกระเทียม เค้ก คุกกี้ ไส้กรอก แฮมเบอร์เกอร์ ฮอทดอก ออมเล็ต มันฝรั่งปรุงสำเร็จ โคลสลอว์ สปาเก็ตตี้ ลูกชิ้นเนื้อ เนื้อทอด เป็นต้น 

อาหารที่คุณแม่ให้นมกินได้ หากลูกแพ้นมวัวคุณแม่ให้นมยังสามารถกินอาหารกลุ่มแลกเปลี่ยนได้หลากหลายชนิด เช่น น้ำมันพืช เนยที่ไม่มีนมวัวผสม เนื้อไก่ เนื้อหมู ปลา อาหารทะเล เครื่องในสัตว์ที่ไม่ใช่วัว ผลไม้กระป๋องในน้ำเชื่อม ผัก ผลไม้สด คอนเฟ็กผสมนมถั่วเหลือง แป้งข้าวเจ้า หมี่ขาว หมี่เหลือง ขนมปังขาว ข้าวไอศกรีมผลไม้ น้ำผลไม้ เป็นต้น    


เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : โรคแพ้นมวัวในเด็ก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้