ความเชื่อผิดๆ ในการเลี้ยงลูก (ตอนที่ 2)

Last updated: 22 ก.พ. 2567  |  161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเชื่อผิดๆ ในการเลี้ยงลูก (ตอนที่ 2)

  1. ความเชื่อ : “ใช้น้ำนมหยอดตาลูกช่วยลดอาการตาแดง” 
    ความจริง : ตาแดงเกิดจากการติดเชื้อบริเวณเยื่อบุตา ไม่ควรใช้น้ำนมหยอดตาลูกเพราะจะเพิ่มการอักเสบ ควรทำความสะอาดโดยใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดหัวตาเบาๆ หากลูกมีขี้ตาเป็นสีเขียวควรพาไปพบแพทย์เพื่อรักษาต่อไป
  2. ความเชื่อ : “ใช้สมุนไพรกวาดคอลูกเมื่อไอหรือเจ็บคอ”
    ความจริง : ไม่ควรใช้นิ้วมือป้ายยากวาดคอลูกเองเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งสกปรกทำให้ติดเชื้อได้ และสมุนไพรหรือยาที่ใช้ควรได้รับจากแพทย์ผู้รักษาเท่านั้น
  3. ความเชื่อ : “ใช้น้ำปัสสาวะป้ายลิ้นลูกป้องกันฝ้าขาว” 
    ความจริง : ควรใช้ผ้าก๊อซชุบน้ำต้มสุกเช็ดลิ้นให้ลูกแทนการใช้น้ำปัสสาวะเพราะสกปรกและมีความเป็นกรดด่างส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองในช่องปากและติดเชื้อได้
  4. ความเชื่อ : “หากลูกเริ่มพูดช้าให้เอาเขียดตบปากลูก”
    ความจริง : การที่ลูกพูดช้านั้นมีหลายปัจจัย เช่น ลูกดูหน้าจอมากเกินไป หรือขาดการพูดคุยกันกับลูก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรแก้ไขที่ต้นเหตุ หากนำเขียดตบปากลูกอาจจะเกิดการติดเชื้อได้
  5. ความเชื่อ : “บ้วนน้ำลายใส่สะดือลูกเพื่อให้สายสะดือหลุดเร็วขึ้น”
    ความจริง : สะดือลูกเป็นบริเวณที่ควรได้รับการดูแลรักษาความสะอาดเป็นพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงการอักเสบติดเชื้อ ดังนั้น ไม่ควรบ้วนน้ำลายใส่สะดือลูก แต่ควรเช็ดด้วยแอลกอฮอลล์ เช้า-เย็น ติดต่อกันประมาณ 2 สัปดาห์
  6. ความเชื่อ : “บีบดั้งลูกเพื่อให้จมูกโด่ง”
    ความจริง : ความจริงแล้วหากเราบีบจมูกลูกจะโดนแค่ชั้นผิวหนังและไขมันเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลกับกระดูก หรือการงอกของกระดูกเลย แล้วอาจจะทำให้เกิดการอักเสบบริเวณผิวหนังของลูกได้อีกด้วย


เคล็ดลับ โบราณว่า “อุ้มลูกมากๆ เดี๋ยวลูกติดมือ” เด็กแรกเกิดร้องงอแงมักเกิดจากอาการง่วง หิว ปวดอึ ปวดฉี่ ไม่สบายตัว ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่สามารถอุ้มลูกได้ เพราะจะยิ่งสานสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูก หรือพ่อกับลูกได้ แล้วจึงหาสาเหตุแก้ปัญหาให้ถูกจุด

.................................................

เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : https://shorturl.asia/msw3p

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้