3 วิธีแก้เมื่อลูกอมข้าว

Last updated: 14 มี.ค. 2561  |  12931 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 วิธีแก้เมื่อลูกอมข้าว

เด็กในช่วงอายุ 1-3 ขวบมักจะมีปัญหาที่เกิดจากการอมข้าว ไม่ชอบเคี่ยวข้าว หรือเคี่ยวข้าวช้า จนคุณแม่คุณพ่อหลายๆ ท่านกัวงลใจเป็นอย่างมาก แต่นับจากนนี้คุณแม่และคุณพ่อจะไม่พบเจอกับปัญหาเหล่านั้นและคำถามที่ว่า ลูกอมข้าวทำไงดี ? อีกไปค่ะ เพราะวิธีแก้ปัญหาลูกชอบอมข้าวที่นำมาฝากกันในวันนี้สามารถรับมือกับความดื้อดึงที่ไม่ชอบเคี้ยวข้าวของเจ้าหนูน้อยได้เป็นอย่างดี ถ้าพร้อมแล้วมารับมือกับปัญหา ลูกอมข้าวทำไงดี ? ไปพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ


เหตุที่เด็กในวัยปฐมวัย (พบมากเมื่อลูกอายุ 1-3 ขวบ) ักจะชอบอมข้าวเอาไว้ในปากนานๆ นั้น มีหลายสาเหตุ แต่โดยมากมักเกิดจากการที่ลูกมักจะห่วงเล่นหรือยังติดกับการดูดอาหารหรือไม่ได้รับการฝึกการเคี้ยวอย่างถูกต้อง รวมถึงบางครั้งลูกก็มัวแต่สนใจสิ่งรอบตัว (ทั้งของเล่น โทรทัศน์ เสียงรอบข้างต่างๆ ฯลฯ) ทำให้เด็กไม่สนใจในการกินอาหาร เมื่อคุณพ่อคุณแม่ป้อนอาหารเด็กก็ยังไม่ละความสนใจจากสิ่งต่างๆ จึงอมข้าวไว้ในปากก่อนนั้นเอง เราควรที่จะทำให้สุขภาพจิตของลูกเรามีสมาธิมากขึ้น การอมข้าวก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่ัะ ลองมาดูวิธีแก้ไขง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

 
3 วิธีแก้ "ลูกชอบอมข้าว"

1. ฝึกให้ลูกกินอาหารเป็นเวลา คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกกินอาหารตรงเวลาตามมื้ออาหารปกติ (เช้า กลางวัน เย็น) โดยเมื่อถึงมื้ออาหารคุณพ่อคุณแม่ควรจะนั่งกินอาหารพร้อมกับลูกบนโต๊ะอาหารด้วย อย่าปล่อยให้ลูกนั่งกินกับพี่เลี้ยง หรือนั่งกินหน้าโทรทัศน์และคุณพ่อคุณแม่เองก็ควรจะกินข้าวพร้อมกับลูกไปด้วย

2. กะปริมาณให้อาหารพอเหมาะการตักข้าวให้ลูกหรือส่วนผสมของอาหารควรตัดเป็นชิ้นพอดีคำเพื่อให้ลูกเคี้ยวได้ง่าย และปริมาณของอาหารควรให้แต่น้อยเมื่อลูกกินหมดค่อยเพิ่มทีละนิดโดยเมื่อลูกกินข้าวในจานหมดก็อย่าลืมชมเชยลูกด้วยนะค่ะ

3. ให้ลูกสนุกกับการกิน เพราะลูกจะสนุกและเริ่มมีสุขภาพจิตที่ดีต่ออาหารพยายามเสริมอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างเช่นผักไปในอาหารโปรดลูกด้วยนะค่ะ

ขอขอบคุณข้อ
การดูแลเด็กเล็กจาก health ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้