โรคยอดฮิตในวัยอนุบาล

Last updated: 3 เม.ย 2567  |  55 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคยอดฮิตในวัยอนุบาล

คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับอาการป่วยที่อาจจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งเมื่อลูกเข้าเรียนเตรียมอนุบาล

ทำไมลูกป่วยบ่อย :

  1. ลูกต้องอยู่รวมกันกับเด็กครอบครัวอื่นในระบบปิดทำให้มีโอกาสติดเชื้อโรคต่างๆ ได้มาก มีอาการป่วยเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ ได้
  2. ลูกไม่ได้มีร่างกายอ่อนแอ แต่ลูกยังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆ เลย
  3. เด็กที่แข็งแรงมากอาจจะหายจากอาการป่วยเรื้อรังใน 1 ปีแรกที่เข้าเรียน ในขณะที่เด็กมีโรคประจำตัวอาจจะหายจากอาการของโรคต่างๆ ได้ใน 2-3 ปี


โรคยอดฮิตในวัยอนุบาล :

  1. RSV ป็นเชื้อไวรัส อาการคล้ายหวัด ติดต่อผ่านการไอ จาม มีน้ำมูกรดกัน และหายได้ภายใน 4-5 วัน หากเกิดภาวะรุนแรงจะทำให้หลอดลมหรือปอดอักเสบ ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ควรใส่หน้ากากอนามัย เมื่อป่วยควรรีบหยุดเรียน
  2. ไข้หวัดใหญ่ เป็นเชื้อไวรัส มักเกิดในช่วงฤดูฝนและหนาว ติดต่อผ่านอาการไอ จาม มีน้ำมูกรดกัน มีไข้สูง ปวดเมื่อยตัว คลื่นไส้ อาเจียน ภาวะรุนแรงจะทำให้เกิดปอดหรือเยื่อหุ้สมองอักเสบ ลูกควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคก่อนเข้าโรงเรียน
  3. มือ เท้า ปาก โรคยอดฮิตในช่วงฤดูฝน ติดต่อกันง่ายมากด้วยการสัมผัส หรือกินอาหารร่วมกัน มีอาการไข้ 2-3 วัน เจ็บคอ มีตุ่มในช่องปากและตามมือเท้าประมาณ 5-7 วัน ควรให้ลูกได้รับวัคซีนป้องกันโรคมือเท้าปากสายพันธ์รุนแรง
  4. ไวรัสโรต้า มีอาการไข้สูง อาเจียน ถ่ายเหลว ขาดน้ำ อ่อนเพลีย มักจะติดต่อกันมากในช่วงฤดูร้อนโดยการสัมผัส หรือกินอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน ในเด็กเล็กควรพบแพทย์อย่างเร่งด่วนเพื่อให้น้ำเกลือและดูอาการอย่างใกล้ชิด ลูกวัย 2 เดือนขึ้นไป สามารถเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคได้
เคล็ดไม่ลับ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกน้อยเข้ารับวัคซีนหลักและวัคซีนเสริม เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ให้ครบถ้วนก่อนพาลูกเข้าเรียนโรงเรียนเตรียมอนุบาลนะคะ


.................................................

เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : https://shorturl.asia/msw3p

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้