ฝึกล้างจมูกให้ลูกหายใจโล่ง

Last updated: 29 มิ.ย. 2564  |  9794 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝึกล้างจมูกให้ลูกหายใจโล่ง

ทำไมต้องล้างจมูก?

ล้างจมูกเพื่อเอาสิ่งแปลกปลอมรวมทั้งน้ำมูกข้นเหนียวออกจากโพรงจมูก ทำให้หายใจสะดวก ลดอาการคัดจมูก คัน จาม น้ำมูกไหลลงคอ ลดอาการปวดไซนัส อาการหวัดหายง่ายและไวขึ้น รวมทั้งช่วยให้ขนจมูกดักจับผงฝุ่นและเชื้อโรคได้ดีขึ้น ซึ่งการล้างจมูกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
 ควรล้างจมูกเมื่อใด?
ควรล้างจมูกเมื่อเป็นหวัด คัดจมูก คันคอเนื่องจากมีเสมหะเหนียวในคอ ในเด็กเล็กล้างเมื่อลูกหายใจไม่คล่อง มีเสียงดังฟีดๆ เวลาหายใจ มีน้ำมูกใสไหลออกมามาก กรณีเป็นหวัดควรล้างจมูกวันละ 1-2 ครั้ง หากมีน้ำมูกมากสามารถล้างจมูกได้วันละ 4-6 ครั้ง คือ ล้างบ่อยครั้งได้แต่ต้องล้างให้ถูกวิธี

อุปกรณ์ล้างจมูกมีอะไรบ้าง?


ในเด็กแรกเกิดถึง 6 เดือน ให้ใช้น้ำเกลือหยดในจมูกร่วมกับไซริงค์บอลเบอร์ 1 ส่วนในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ให้ใช้น้ำเกลือร่วมกับไซริงค์พร้อมจุกครอบเพื่อลดอาการบาดเจ็บ หรืออุปกรณ์ล้างจมูกสำเร็จรูป

วิธีล้างจมูกเด็กอายุไม่เกิน 6 เดือน

ให้ลูกนอนหงาย โดยจับที่ท้ายทอย ยกศีรษะให้สูงกว่าลำตัว ควรใช้ผ้าห่อตัวหากลูกดิ้นมาก หยดน้ำเกลือลงในจมูกข้างละ 2-3 หยด นับในใจ 1-5 บีบลูกยางแดงก่อนใส่ปลายลูกยางลึกเข้าไปในปีกจมูก 1-1.5 ซ.ม. ปล่อยลูกยางในจมูก แล้วบีบทิ้งข้างนอก ทำซ้ำทั้งสองข้าง  

·       กรณีที่ลูกมีเสมหะในลำคอ ให้คุณแม่ใช้ลูกยางแดงดูดเสมหะในคอด้วยได้ โดยบีบลูกยางแดงก่อน แล้วใส่ลูกยางในคอลูกลึกประมาณโคนลิ้น ปล่อย แล้วนำออกมาบีบทิ้งข้างนอก

·       กรณีลูกไม่ให้ความร่วมมือ ควรงดอาหารและนมลูกก่อนล้างจมูก 1-2 ช.ม. ป้องกันการอาเจียน เทน้ำเกลือใส่แก้ว ใช้ผ้าห่อตัวลูกป้องกันการดิ้น ลดการบาดเจ็บ ใช้ไซริงค์ขนาด 5 ml. ในเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี และ 10 ml. ในเด็กอายุ 1 ปี ขึ้นไป ใส่จุกไซริงค์ ดูดน้ำเกลือในปริมาณที่กำหนด จับลูกนั่ง ฉีดน้ำเกลือเข้าจมูกลูกโดยให้ปลายไซริงค์ชิดขอบจมูกด้านบน หัวไซริงค์ชี้ไปทางหัวตาข้างที่ล้าง แล้วจึงค่อยๆ ดันน้ำเกลือเข้าไปครั้งละ 5 ml. ล้างซ้ำจนกว่าจะไม่มีน้ำมูกออกมา หลังจากนั้นใช้ลูกยางแดงดูดน้ำมูกส่วนที่ตกค้างออก

วิธีล้างจมูกเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป

ให้ลูกนั่งก้มหน้า ฉีดน้ำเกลือด้วยไซริงค์ โดยให้ปลายไซริงค์ชิดขอบจมูกด้านบน ชี้ไปทางหัวตาของข้างที่ล้าง ด้วยปริมาณครั้งละ 10 ml. คุณแม่บอกให้ลูกกลั้นหายใจพร้อมกับอ้าปากเวลาที่ฉีดน้ำเกลือเข้าไป โดยส่งสัญญาณให้ลูกรู้ อาจจะพูดว่า “1...2...3... อึ๊บ!” เป็นต้น ควรระวังไม่ฉีดน้ำเกลือแรงเกินไป เพราะจะทำให้ลูกมีอาการหูอื้อ หรือปวดหูได้ โดยเวลาฉีดให้นับ 1-5 ในใจ เมื่อเสร็จแล้วให้ลูกสั่งน้ำมูกใส่กระดาษทิชชูเบาๆ ซับให้แห้ง อาจตามด้วยการหยดยาลดบวมโพรงจมูกได้

วิธีทำความสะอาดอุปกรณ์ล้างจมูก

ไซริงค์และจุก ควรถอดล้างด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานให้สะอาด ผึ่งให้แห้งโดยตั้งปลายกระบอกขึ้น

·       ลูกยางแดง ควรล้างด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานให้สะอาด ต้มในน้ำเดือดนาน 5 นาที ดูดน้ำร้อนเข้าออก เขย่าเพื่อทำความสะอาดภายใน ผึ่งให้แห้งโดยตั้งปลายลูกยางขึ้น

·       อุปกรณ์ล้างจมูกสำเร็จรูป ควรล้างด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานให้สะอาด แล้วตรวจดูวันหมดอายุทุกครั้งก่อนใช้งาน

ข้อควรระวังและอันตรายในการล้างจมูก

·       ห้ามล้างจมูกเมื่อมีอาการปวดหู ปวดหน้า หรือแสบตา  

·       หากทำผิดวิธีอาจเกิดอาการสำลักได้ระหว่างล้างจมูก 

 


เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : คลิปวีดีโอ ฝีกล้างจมูกให้ลูกหายใจโล่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้