สีของอึเจ้าตัวน้อยบอกอะไร

Last updated: 16 ส.ค. 2564  |  16714 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีอึลูก ลูกอึ

สีของอึเจ้าตัวน้อยบอกอะไร

อึสีดำคล้ำ

อึทารกแรกเกิด ที่เราเรียกว่า “ขี้เทา” มีลักษณะเหนียว เกิดจากทารกขณะอยู่ในครรภ์กลืนน้ำคล่ำหรือเซลล์ต่างๆ เข้าไปในร่างกาย เมื่อคลอดทารกจึงขับถ่ายของเสียต่างๆ ที่กลืนเข้าไปออกมาก่อนในช่วงประมาณ 1-2 วันแรกหลังคลอด หลังจากนั้นสีอึจึงจะค่อยๆ เปลี่ยนไป

อึสีเหลืองฟักทอง หรือเหลืองมัสตาร์ด

อึทารกที่กินนมแม่ มีลักษณะคล้ายวิปครีม ออกสีเหลืองฟักทองไปจนถึงเหลืองเข้มมัสตาร์ด บางครั้งอาจมีสีเขียวปน หากคุณแม่กินอาหารที่มีสีเขียวระหว่างให้นม เช่น ผักใบเขียว หรือชาเขียว เป็นต้น ทารกกินนมแม่อาจถ่ายเหลววันละประมาณ 7-8 ครั้งต่อวันได้ เนื่องจากนมแม่ย่อยง่าย หรือคุณแม่ให้ลูกกินแต่นมส่วนหน้า ซึ่งมีน้ำตาลผสมอยู่มาก



อึสีเหลือง หรือน้ำตาล

อึทารกที่กินนมผง มีลักษณะหนืด แต่ไม่เหนียวเหมือนดินน้ำมัน มีกลิ่นฉุน ออกสีเหลือง สีน้ำตาล หรือมีสีเขียวปน เกิดจากลูกได้รับธาตุเหล็กที่มีมากในนมผง แล้วร่างกายดูดซับไปใช้ไม่หมดจึงขับถ่ายออกมาทางอุจจาระ

อึสีขาวซีด หรือเหลืองซีด

อึทารกที่มีภาวะท่อน้ำดีอุดตัน โดยมีอาการอื่นร่วมด้วย ได้แก่ ตาเหลือง ตัวเหลือง ผิวแห้ง น้ำหนักไม่ขึ้น ฉี่สีเหลืองเข้ม ซึ่งอันตรายมาก คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที

อึมีเศษอาหารปน

อึเด็กที่เริ่มกินอาหารเสริม เกิดขึ้นได้เป็นปกติ คุณแม่ไม่ต้องกังวล แก้ไขได้โดยการบดอาหารให้ละเอียดเหมาะสมตามวัยของลูก

อึสีเขียว

อึเด็กที่กินอาหารสีเขียว เช่น ผักใบเขียว ผักโขม หรืออาหารที่มีธาตุเหล็กมาก แต่ถ้าลูกมีอาการผิดปกติร่วมด้วย เช่น มีไข้ อาเจียน ขับถ่ายในปริมาณมากหรือน้อยกว่าปกติ หรือถ่ายเหลว ลูกอาจจะเกิดภาวะติดเชื้อในลำไส้ได้ คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที

อึสีดำ มีเลือดปน

อึที่เกิดจากเด็กมีอาการท้องผูก มีลักษณะแข็งเป็นก้อน มีเลือดเคลือบปนออกมาด้วยโดยเกิดจากอึที่แข็งบาดก้นลูก ไม่ใช่เลือดที่ไหลแดงสด แก้ไขได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการกิน และฝึกการเข้าห้องน้ำ แต่ถ้าอึมีสีดำคล้ายยางมะตอย มีกลิ่นเหม็นคาว ร่วมกับลูกซึมและอ่อนเพลีย ลูกอาจจะมีเลือดออกในระบบทางเดินอาหาร คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที


เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : https://bit.ly/3COlYh9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้