RSV โรคร้ายใกล้ตัวลูกรัก

Last updated: 16 ก.ย. 2564  |  1458 จำนวนผู้เข้าชม  | 

RSV หวัดเด็ก

RSV โรคร้ายใกล้ตัวลูกรัก

RSV คืออะไร?

เชื้อไวรัส RSV ภัยร้ายช่วงฤดูฝน คือ ภาวะหวัดที่เกิดขึ้นได้กับคนทั่วไป สามารถติดเชื้อได้ง่ายๆ จากคนสู่คนทางน้ำมูก ไอและจามรดกัน

อาการติดเชื้อส่วนบน คือ เชื้อติดอยู่บริเวณทางเดินหายใจ ทำให้มีอาการไอ จาม มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตัว ซึ่งเป็นอาการส่วนใหญ่ที่เกิดกับคนทั่วไป

อาการติดเชื้อส่วนล่าง คือ เชื้อลงสู่บริเวณหลอดลม หรือปอด เกิดภาวะหลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ มักจะเกิดในเด็กเล็ก เด็กที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ

อาการรุนแรงในเด็กเล็ก คือ มีไข้สูงมากประมาณ 3-4 วัน ไอหนัก มีเสมหะเยอะ อาเจียน กินนมไม่ได้ หายใจแรง พุงโป่ง หน้าอกหดขยายอย่างแรง มีเสียงหวีดขณะหายใจ เกิดจากการหดเกร็งของหลอดลม หากอาการรุนแรงอาจตัวเขียวแล้วหยุดหายใจได้

แนวทางการรักษา ในเด็กมักจะหายช้า คุณแม่จะต้องใจเย็น หากเชื้อยังไม่ลงปอด คุณหมอจะให้ยารักษาโรคพื้นฐานเพื่อประคับประคองอาการ เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ไอ โดยล้างจมูกร่วมด้วย พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำมากๆ   

หากคุณหมอวินิจฉัยว่า เชื้อลงปอด ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยการพ่นยา ดูดเสมหะ และให้น้ำเกลือ หรือให้ออกซิเจนร่วมด้วย โดยลูกจะมีอาการของโรคประมาณ 5-7 วัน ในเด็กบางคนอาจใช้เวลากว่าจะหายจากโรคนานถึง 14 วัน เมื่อหายแล้วก็ยังมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้

วิธีการป้องกัน

·       ควรให้ลูกล้างมือบ่อยๆ

·       แยกลูกออกจากคนที่ป่วย และควรใส่หน้ากากอนามัย

เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : https://bit.ly/3C70UkQ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้