ลูกสะอึกบ่อย อันตรายแค่ไหนนะ

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  34810 จำนวนผู้เข้าชม  | 

่ลูกสะอีก

ลูกสะอึกบ่อย อันตรายแค่ไหนนะ?

ส่วนใหญ่อาการสะอึกนั้นเป็นอาการปกติในทารกแรกเกิด แต่ก็มีอาการสะอึกที่ผิดปกติและเกี่ยวพันธ์กับโรคร้ายแรงด้วย

 อาการสะอึกแบบปกติ มักจะเกิดในทารกแรกเกิดถึงอายุประมาณ 3 เดือน สาเหตุเพราะลูกกินนมในปริมาณมาก ทำให้กระเพาะอาหารขยายใหญ่จนไปดันกระบังลมให้หดตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการสะอึกได้วันละหลายๆ รอบซึ่งเป็นเรื่องปกติ บางรายอาจจะมีอาการแหวะนมร่วมด้วย แต่ลูกยังคงร่าเริงปกติ แล้วอาการจะค่อยๆ ลดลงเมื่อลูกมีอายุ 4 เดือนขึ้นไป ส่วนในเด็กโตส่วนใหญ่มักจะสะอึกเพราะกินอาหารเร็วเกินไป

อาการสะอึกแบบผิดปกติและอันตราย ได้แก่ อาการสะอึกที่เกิดขึ้นนานต่อเนื่องกันเป็นชั่วโมง ร่วมกับแหวะนมผสมกับน้ำดี ลูกมีอาการเซื่องซึม ไม่ยอมกินนม มีไข้ งอแง ท้องป่อง ส่วนในเด็กโตมักจะมีอาการสะอึกแรงกว่าปกติ เหมือนมีอาหารติดคอ หายใจไม่ออก หน้าเขียว พูดไม่มีเสียง คุณแม่ควรช่วยเหลือเบื้องต้น แล้วรีบพาลูกไปพบแพทย์ทันที

วิธีหยุดอาการสะอึก ในเด็กทารกให้คุณแม่พยายามจับลูกเรอเพื่อไล่ลมออก โดยอุ้มลูกพาดบ่าให้ศีรษะพาดบนไหล่คุณแม่แล้วลูบขึ้นลง ตบที่หลังเบาๆ หรือจับลูกนั่งลงบนตัก ใช่มือข้างหนึ่งประคองลำคอด้านหน้า แล้วโน้มตัวลูกไปข้างหน้า ใช้มืออีกข้างลูบ หรือตบเบาๆ ที่หลังเพื่อไล่ลมหยุดอาการสะอึก

ข้อห้าม ในเด็กเล็กควรงดให้ลูกดื่มน้ำมากๆ เวลาที่มีอาการสะอึก เพราะน้ำจะยิ่งเข้าไปดันกระบังลม ทำให้ลูกสะอึกมากขึ้นและสำลักได้


เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : อาการสะอึกในเด็ก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้