10 อาการปกติในเด็กแรกเกิด (ตอนที่ 1)

Last updated: 29 มิ.ย. 2564  |  7393 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 อาการปกติในเด็กแรกเกิด (ตอนที่ 1)

10 อาการปกติในเด็กแรกเกิด (ตอนที่ 1)

อาการเหล่านี้พบได้ในเด็กแรกเกิด ซึ่งคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจจะเข้าใจว่าเป็นอาการผิดปกติที่เกิดกับลูกน้อย ทำให้เสียเวลาพาลูกไปพบแพทย์ แต่สุดท้ายก็ได้คำตอบว่าลูกมีอาการปกติ
 
1. อาการแหวะนม เกิดจากหูรูดกระเพาะอาหารของทารกยังหดตัวได้ไม่ดี เกิดอาการนมท้นจึงต้องแหวะออกมา ซึ่งเกิดขึ้นเป็นบางมื้อ และต้องไม่มีอาการอาเจียน ถ่ายผิดปกติ หรือมีผื่นร่วมด้วย แก้ไขได้ด้วยการจับลูกเรอทุกครั้งหลังกินนม โดยใช้ท่าพาดบ่าประมาณ 10-15 นาที หรือจับลูกนอนยกหัวสูงชัน 30 องศา ประมาณ 30 นาที ก่อนนอนราบ

ลูกแหวะนม

2. อาการสะอึก เกิดจากเมื่อทารกกินนม แล้วนมเข้าไปขยายในกระเพาะ ดันขึ้นกระบังลมจึงเกิดการอัดตัว ทำให้เกิดอาการสะอึก วิธีการแก้ไขเหมือนกับอาการแหวะนม คือ จับลูกเรอ หรือนอนยกหัวสูงทุกครั้งหลังกินนม

3. อาการครืดคราดในลำคอ มักจะเกิดในเวลากลางคืน เพราะอากาศที่เย็นทำให้หลอดลมลูกอ่อนตัว ส่งผลให้หายใจแล้วเกิดเสียงดังครืดคราดในลำคอ โดยลูกต้องไม่มีอาการโอเวอร์ฟีด น้ำหนักตัวเพิ่มรวดเร็ว ผื่นขึ้นบริเวณใบหน้าและข้อพับ หรือถ่ายเป็นมูกเลือดร่วมด้วย โดยอาการเหล่านี้จะหายไปเองเมื่อลูกอายุได้ประมาณ 4 เดือน

4. อาการบิดตัว คล้ายกับผู้ใหญ่บิดขี้เกียจ บ่งชี้ว่าลูกมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง โดยมือสองข้างชี้ขึ้น ข้อเข่าและสะโพกงอ มีเสียงดังอึ๊ดๆ และตัวแดงหน้าแดงร่วมด้วย โดยลูกต้องไม่มีอาการตัวเขียว หรือซีด เพราะอาจจะเป็นอาการชักได้

5. อาการกระตุกเวลาหลับ โดยจะกระตุกที่แขนขาเล็กน้อย และกรอกลูกตาไปมาขณะหลับ หากมีอาการอื่นร่วมด้วยแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ถ่ายคลิปวิดีโอขณะมีอาการ เพื่อนำไปปรึกษากุมารแพทย์ต่อไป

6. อาการผิวหนังลอก มักพบในทารกคลอดก่อนกำหนด ส่วนที่เกิดกับทารกคลอดปกติ มักพบอาการหลังจากคลอดประมาณ 48 ชั่วโมง หรือ 2-3 สัปดาห์ โดยเกิดบริเวณลำตัว ฝ่ามือ ฝ่าเท้า วิธีการดูแลเบื้องต้นให้ใช้ออยผสมในน้ำอาบ แล้วซับให้แห้ง อาการจะหายไปเองภายใน 1-2 สัปดาห์
ลูกผิวลอก
7. อาการริมฝีปากลอกเป็นแผ่น เนื่องจากทารกมีพฤติกรรมการดูด คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลใจ หรือดึงลอกออก อาการนี้จะหายไปได้เองเมื่อลูกมีอายุประมาณ 1 เดือน

8. อาการผิวหนังลายเหมือนร่างแห มีลักษณะคล้ายเนื้อวากิว A5 หรือเนื้อมัตสึซากะ ซึ่งเกิดจากการที่ผิวหนังทารกบาง พอมีเส้นเลือดไปเลี้ยงบริเวณผิวหนัง เวลาที่ลูกสัมผัสอากาศเย็นจัด หรือร้อนจัด ผิวหนังลายก็จะปรากฏเด่นชันขึ้นมา ซึ่งอาการนี้จะหายไปได้เองเมื่อลูกโตขึ้น

9. อาการผิวหนังมีสีเขียวเทา หรือสีน้ำเงินดำ เกิดจากเมลานินบริเวณชั้นผิวหนังเด่นชัดขึ้นมาที่ก้น หัวไหล่ แขน หรือขาลูก อาการเหล่านี้มักจะจางหายไปเองเมื่อลูกมีอายุประมาณ 1 ปีขึ้นไป

10. อาการเขียวคล้ำที่ใบหน้าและเลือดออกที่ตาขาว เกิดได้ในกรณีคลอดธรรมชาติ สาเหตุใบหน้าและศีรษะถูกกดกับบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือถูกบีบตัวด้วยมดลูก อีกกรณีคือคุณแม่ผ่าคลอดและอยู่ในภาวะคลอดยาก ซึ่งอาการเขียวคล้ำที่ใบหน้าของทารกจะจางหายไปในระยะเวลาประมาณ 2 วัน ส่วนอาการเลือดออกในตาขาวจะจางหายไปเองในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน  

..................................................................

 เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : 20 อาการปกติในเด็กแรกเกิด Twentieth Normal Newborn Symptoms

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้