ช่วยด้วย ลูกแม่แพ้ไรฝุ่นหนักมาก

Last updated: 24 พ.ย. 2564  |  6353 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกแพ้ไรฝุ่น Dust Mites

ช่วยด้วย ลูกแม่แพ้ไรฝุ่นหนักมาก

ชวนคุณแม่สังเกตลูกรักดูว่า...ลูกคัดคันจมูก ขยี้ตาบ่อย ไอ จามเรื้อรังหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ ใช่! คุณแม่รู้ไหมว่า...ลูกกำลังแพ้ไรฝุ่นหนักมาก

ตัวไรฝุ่น คือ แมงตระกูลเดียวกับหิดและแมงมุมแต่ตัวเล็กกว่ามาก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า สีขาว มีอายุประมาณ 2 เดือน อาหารของมันคือขี้ไคล รังแค และเศษตามผิวหนังของมนุษย์ ไรฝุ่นมักจะปะปนอยู่กับฝุ่นภายในบ้าน มันชอบอาศัยตามเบาะนอน ฟูก หมอน ผ้าม่าน ตุ๊กตา มันชอบความชื้นและไม่ชอบแสงแดด   

สาเหตุโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น เกิดจากการสูดดมตัวไรฝุ่นและอุจจาระของไรฝุ่นเข้าไปจำนวนมาก ซึ่งมีผลต่อระบบทางเดินหายใจไปจนถึงปอด  

อาการโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น มักจะเกิดอาการมากขณะนอน ได้แก่ ไอ จาม น้ำมูกไหล มีเสมหะเรื้อรัง คัดจมูก คันตา ตาแดง ลุกลามไปถึงหลอดลมตีบ หอบหืด และอาการทางผิวหนัง

โรคภูมิแพ้ไรฝุ่น พบได้ในคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเด็กที่ครอบครัวมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น และเด็กที่มีประวัติแพ้อาหารมาก่อน

การรักษา โดยการให้ยาทางการแพทย์ เช่น ยาแก้แพ้ ยาพ่น ในกรณีที่ไม่สามารถรักษาได้คุณหมออาจจะให้วัคซีนป้องกันไรฝุ่น ที่สำคัญต้องปรับปรุงสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยด้วย

อาการแทรกซ้อน เกิดจากการขาดการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เช่น นอนไม่หลับ งอแง จนสมรรถภาพร่างกายถดถอย เกิดภาวะหลอดลมอักเสบ ไซนัสอักเสบ ตลอดจนภาวะปอดอักเสบ

การกำจัดตัวไรฝุ่น

·       ทำความสะอาดผ้าทั้งหลายของลูกทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที

·       ควรนำหมอนหรือตุ๊กตาที่ไม่สามารถซักได้ไปตากแดดจัดบ่อยๆ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละอย่างน้อย 30 นาที

·       ควรใช้ผ้ากันไรฝุ่นคลุมเตียงและเครื่องนอน

·       หมั่นระบายอากาศภายในบ้านโดยเฉพาะห้องนอน ด้วยการเปิดม่านประตูหน้าต่างให้แดดส่องถึงอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง เพื่อรักษาระดับความชื้นภายในห้องไม่ให้สูงเกินไปประมาณ 50%

·       ไม่เก็บตุ๊กตาขนฟูไว้ในห้องนอน งดใช้พรมและเฟอร์นิเจอร์หุ้มด้วยผ้า และควรใช้เครื่องนอนใยสังเคราะห์แทนนุ่น ขนเป็ด ขนไก่ หรือขนนก


เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : โรคภูมิแพ้ไรฝุ่นในเด็ก Child Allergic To Dust Mites

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้