กินถูก ลูกฉลาด 

Last updated: 30 ก.ย. 2565  |  1153 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กินถูก ลูกฉลาด 

กินถูก...ลูกฉลาด 

รู้หรือไม่...สมองของลูกก็ต้องการอาหาร เพราะอาหารที่ดีมีคุณค่าทำให้สมองพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ

อาหารบำรุงคืออะไร...

·       นมแม่ มี DHA ส่งเสริมเชาว์ปัญญา และกระตุ้น EF พัฒนาทักษะสมอง
·       อาหารตามวัย ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เป็นต้น
·       วิตามินต่างๆ ได้แก่ วิตามิน A, B6, B12, D และ C รวมทั้งไอโอดีน ธาตุเหล็ก ซิงค์ หรือธาตุสังกะสี

อาหารบำรุงสมองมีอะไรบ้าง...

·       ปลาแซลมอน คืออาหารที่ดีเยี่ยมสำหรับสมองและเสริมสร้างความจำ ลูกวัย 4-6 เดือน สามารถกินแซลมอนปรุงสุกได้แล้ว โดยนึ่งหรือต้ม ปั่นผสมกับข้าว ผัก ไข่ หรือน้ำสต็อก



·       ไข่ อุดมไปด้วยสารอาหาร มีโปรตีนช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ พัฒนาสมอง เพิ่มความจำ และเชื่อมโยงเซลล์สมอง ลูกวัย 4-6 เดือน เริ่มกินไข่ไก่และไข่เป็ดปรุงสุกได้แล้ว โดยเริ่มด้วยการให้ไข่แดงก่อน หากลูกไม่มีอาการแพ้ มื้อต่อไปสามารถลองกินไข่ขาวได้เลย

·       ข้าวขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสังข์หยด เพราะสมองต้องการน้ำตาลที่ได้จากโฮลเกรน ธัญพืชขัดสีน้อย ลูกวัย 4-6 เดือน ก็เริ่มกินข้าวปั่นละเอียดได้แล้ว

·       ข้าวโอ๊ต ช่วยบำรุงสมอง สร้างเม็ดเลือด และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานปกติ ระดับน้ำตาลหล่อเลี้ยงสมองและร่างกายคงที่ ลูกวัย 4-6 เดือน กินข้าวโอ๊ตได้ด้วยการต้มให้สุก ปั่นผสมนมแม่ หรือปั่นผสมแอปเปิ้ล กล้วย หรือสตอว์เบอรีได้ด้วย

·       ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น แบล็กเบอร์รี บลูเบอร์รี สตอว์เบอรี เชอรี มีวิตามิน C สูง สร้างภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างสมองและบำรุงสายตา ลูกวัย 4-6 เดือน สามารถกินผลไม้จำพวกนี้ได้แล้วโดยปั่นให้ละเอียด

·       ถั่วและเนยถั่ว มีโอเมก้า 3 โปรตีน และวิตามิน E สูง ช่วยปกป้องไม่ให้เซลล์ประสาทสมองเสื่อม เนยถั่วเหมาะสำหรับลูกน้อยวัย 1 ปีขึ้นไป และควรระวังลูกเกิดอาการแพ้

คุณแม่ต้องรู้

เด็กวัยแรกเกิดถึง 3 ปี เป็นช่วงจังหวะทองของการพัฒนาเซลล์สมอง ทั้งขยายขนาด สร้างเซลล์ และการเชื่อมโยงเพื่อกระตุ้นพัฒนาการต่างๆ


เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source : กินถูก ลูกฉลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้