วิธีลดปัญหาลูกน้อยนอนยาก

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  1352 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีลดปัญหาลูกน้อยนอนยาก

ลดปัญหาลูกน้อยนอนยาก



“ปัญหาการนอนในเด็ก” เกิดกับเด็กได้ตั้งแต่แรกเกิด และเกิดได้ในเด็กปกติทั่วไป แต่จะน้อยกว่าเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการ ดังนี้

1.         ลูกตื่นกลางดึก มักจะเป็นปัญหาในเด็กวัยแรกเกิดขึ้นไป อาจจะเกิดจากความกังวลของลูกที่จะต้องแยกจากผู้เลี้ยงดู หรือปัญหาสภาพแวดล้อม

แก้ไขได้ : ด้วยการสำรวจความพร้อมก่อนนอนและขณะตื่น เช่น ลูกถ่ายปัสสาวะอุจาระออกมาเต็มแพมเพิสหรือไม่ ลูกหิว หรือมีเสียงดังรอบข้างหรือไม่ ไม่อุ้มกล่อม ไม่เปิดไฟเล่นกันลูก หากลูกร้องงอแงให้คุณแม่กอดปลอบโยนจนกว่าเขาจะสงบลง โดยอาจจะตบก้นเบา ๆ ส่งเขาเข้านอน

2.         ลูกเข้านอนยาก มักจะเป็นปัญหาในเด็กวัย 6-12 เดือน ลูกติดพี่เลี้ยง ห่วงเล่น มีเรื่องน่าสนใจก่อนนอน หรือนอนกลางวันนานเกินไป

แก้ไขได้ : ด้วยการฝึกให้ลูกเข้านอนตรงเวลาทุกวันบนที่นอนของตนเอง ไม่อุ้มกล่อม ไม่ให้ลูกดูดนมจนหลับ และฝึกให้ลูกตื่นเป็นเวลาทุกวัน คือ 7.00-8.00น. โดยเปิดม่านรับแสง

3.         ลูกฝันร้าย มักจะเป็นปัญหาในเด็กวัย 3-6 ปี ลูกอาจจะดูการ์ตูนที่มีความรุนแรงก่อนนอน หรือเกิดเหตุการณ์รุนแรง น่ากลัว มีสถานการณ์ที่ทำให้ลูกตกใจ ร้องไห้ ไม่กล้านอนหลับต่อ

แก้ไขได้ : ด้วยการไม่ชวนลูกทำกิจกรรมหนักๆ ก่อนนอน ไม่ควรให้ลูกกินอาหารมื้อหลักหนักๆ 1-2 ชั่วโมง ก่อนนอน หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มจำพวกช็อกโกแลต น้ำอัดลม 3-4 ชั่วโมง ก่อนนอน

4.         ลูกเดินละเมอ มักจะเป็นปัญหาในเด็กวัย 3-8 ปี ลูกครึ่งหลับครึ่งตื่น สับสน เดินไม่คล่อง เดินหลับตา อาจจะเกิดจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีโรคประจำตัว มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง หรือมีสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง

แก้ไขได้ : ด้วยการหากิจกรรมที่ผ่อนคลายมาเล่นกับลูก หลีกเลี่ยงหน้าจอทั้งโทรทัศน์และโทรศัพท์มือถือ และไม่ข่มขู่ลูก เช่น ถ้าไม่นอนจะมีตุ๊กแกมากินตับ เป็นต้น




เคล็ดลับ : คุณแม่ไม่ปล่อยให้ลูกนอนกลางวันนานเกินไป พยายามปลุกลูกมาทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงกลางวัน โดยควบคุมเวลานอน ดังนี้

·      ลูกวัย 2-4 เดือน แบ่งนอน 3 ช่วง คือ เช้า 1 ชั่วโมง กลางวัน 2- 2½ ชั่วโมง และเย็น ½-1 ชั่วโมง

·      ลูกวัย 5-6 เดือน แบ่งนอน 3 ช่วง คือ เช้า 1 ชั่วโมง กลางวัน 2-2½ชั่วโมง และเย็น ½ ชั่วโมง หรือไม่นอนเลย

·      ลูกวัย 7-11 เดือน แบ่งนอน 3 ช่วง คือ เช้า ½ ชั่วโมง และกลางวัน 2-2½ ชั่วโมง

·      ลูกวัย 1-2 ปี นอนกลางวัน 1-2 ชั่วโมง เท่านั้น


เรียบเรียงเป็นบทความจาก Youtube คุณหมอ ปัณฑิตา หมอเด็กภูเก็ต Dr Panthita Phuket Pediatrician

ทางร้าน พุงกลม ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Source :  https://shorturl.asia/Mwx75

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้