ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเอ็คซีมา เรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้

Last updated: 14 มี.ค. 2561  |  24661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเอ็คซีมา  เรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเอ็คซีมา  เรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้

ผื่นคันเอ็คซีมา (Eczema) เกิดจาก…

ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดค่ะ แต่มีแนวโน้มว่า เกิดจากกรรมพันธุ์ จากคุณพ่อคุณแม่ หรือญาติๆ ใกล้ชิดมีประวัติเคยเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ หอบหืดหรือแพ้อากาศ หรืออาจถูกกระตุ้นโดยสารก่อภูมิแพ้จากอาหารที่ทาน หรืออาหารที่คุณแม่ทานโดยผ่านทางน้ำนมแม่ก็ได้ค่ะ

นอกจากนี้แล้ว เจ้าผื่นคันเอ็คซีมา อาจเกิดจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป หรือสารระคายเคืองที่สัมผัสผิวของลูกน้อย เช่น ผ้าขนสัตว์ สารเคมีในสบู่ โลชั่น หรือผลิตภัณฑ์ซักผ้าเด็กบางชนิด รวมทั้งจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงมาก ๆ และสภาพผิวที่แห้งก็ได้ค่ะ

ผื่นคันเอ็คซีมา...พบมากในวัยไหน ?

ประมาณ 10 - 20% ของเด็กเล็ก ๆ จะเป็นผื่นคันชนิดนี้ โดยประมาณ 65% มีอาการของโรคนี้ในช่วงขวบปีแรก และ 90% มีอาการของโรคนี้ก่อนอายุ 5 ขวบ ถึงแม้กว่า 60% ของเด็กที่เป็นอาจมีอาการต่อเนื่องไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ แต่ส่วนมากอาการจะดีขึ้นภายในอายุ 2 ขวบค่ะ

ผื่นคันเอ็คซีมา...ดูแลยังไง?

อย่าปล่อยให้ผิวลูกน้อยแห้ง ถ้าเด็กเล็กที่เป็นผื่นคันเอ็คซีมา อาบน้ำวันละครั้งก็เพียงพอแล้ว แต่ระวังว่า อย่าให้น้ำร้อนจนเกินไป เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้ผิวแห้งได้ง่าย

ใช้สบู่เหลวหรือแชมพูแค่เพียงช่วงท้ายของการอาบน้ำ เพื่อไม่ให้ตัวลูกต้องแช่ในน้ำสบู่นาน ๆ ซึ่งจะทำให้ผิวแห้งได้ และสบู่เหลวควรใช้ชนิดอ่อน ๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม และมีค่า pH เป็นกลางค่ะ

หลังอาบน้ำแล้ว ใช้ผ้าซับตัวเบา ๆ แล้วทาผิวด้วยเบบี้โลชั่น หรือเบบี้ออยล์ทันที เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวลูกน้อยค่ะ โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ควรอ่อนละมุมเหมาะกับผิวที่บอบบาง

อย่าปล่อยให้ลูกน้อยเกาผิวหรือเอาหน้าไปถูกับเบาะหรือหมอนบ่อย ๆ โดยเฉพาะเวลาที่เขาหลับ เพราะจะทำให้ผิวหนังยิ่งระคายเคืองมากยิ่งขึ้นค่ะ

ควรเลือกเสื้อผ้าที่ทำจากเนื้อผ้าโปร่งที่ระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย รวมทั้งผลิตภัณฑ์ซักผ้าแบบไม่มีน้ำหอมและอ่อนโยนต่อผิวลูกน้อย

ละอองเกสรดอกไม้ หรือขนของสัตว์เลี้ยงภายในบ้านก็อาจกระตุ้น หรือทำให้ผื่นคันเอ็คซีมาแย่ลงได้ ควรดูดฝุ่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ หากพื้นบ้านปูพรม หรือมีเฟอร์นิเจอร์ผ้าควรรื้อออกหรือหมั่นทำความสะอาด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก MC แม่และเด็ก
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้