8ขั้นตอนสร้างลูกให้เป็น อัฉริยะ

Last updated: 14 มี.ค. 2561  |  3453 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8ขั้นตอนสร้างลูกให้เป็น อัฉริยะ

8 ขั้นตอน สร้างลูกให้เป็นอัจฉริยะ                                                                                                                                                                                                     
1. ควรจัดสภาพแวดล้อมและวิธีการเลี้ยงดูที่เหมาะสม จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายส่งผลดีต่อการเรียนรู้และพัฒนาเซลล์สมองของลูกน้อย
2. สร้างความรู้สึกที่เป็นบวก เพราะจะทำให้ร่างกายหลั่งสาร Endorphin (เอนดอร์ฟีน) ลูกน้อยเกิดความสุข สมองเติบโตและเรียนรู้ได้ดี เช่น ขณะที่ดูดนมแม่ลูกได้สัมผัสความรักความอบอุ่นอยู่ในอ้อมกอดของแม่ทำให้ลูกมีความสุข
3. ให้ลูกใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างสม่ำเสมอ เพื่อออกกำลังกายสร้างออกซิเจนให้สมองเชื่อมต่อปลายประสาทระหว่างเซลล์ประสาทที่เรียกว่า Synapses ได้ดีขึ้น ช่วยให้ลูกจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดี
4. สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้ลูกน้อยเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้สมองกระตุ้นความรู้สึกมุมบวกช่วยให้ลูกอารมณ์ดีเกิดการเรียนรู้ที่ดี
5. กิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น คลาน เดิน วิ่ง ทำให้ร่างกายแข็งแรงดีต่อสุขภาพลูกแล้วยังส่งผลโดยตรงต่อสมอง (พบหลังการออกกำลังกาย) เพราะสมองได้รับออกซิเจนเต็มที่ทำงานได้ดี
6. ให้ลูกได้ทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อฝึกทักษะ สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ และช่วยกระตุ้นให้สมองเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ มีการรับรู้ที่ดี
7. ให้ลูกสัมผัสอากาศบริสุทธิ์อยู่ในบรรยากาศของธรรมชาติเพื่อช่วยให้ลูกน้อยสดชื่น แจ่มใส และอารมณ์ดี เท่ากับได้เติมพลังงานเพิ่มออกซิเจนให้กับสมองของลูกเช่นกันค่ะ
8. การทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างครอบครัว (พ่อ แม่ ลูก) ที่ช่วยสร้างสายสัมพันธ์ในครอบครัวก็สามารถเติมพลังความรู้สึกดี ๆ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับสมองของลูก
                                                                      
ออกซิเจนดีกับสมองอย่างไร

ออกซิเจนเปรียบได้กับอาหารเสริมของสมองช่วยซ่อมแซมและชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์สมองให้ช้าลง ยิ่งเพิ่มออกซิเจนให้กับสมองมากเท่าไรยิ่งช่วยให้สมองแข็งแรงทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนที่กล่าวมาล้วนช่วยให้สมองของลูกเลือกเก็บข้อมูลเรื่องราวดี ๆ ที่เป็นบวก เก็บเอาไว้ในเป็นความทรงจำ ฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าเหตุผลใดที่ทำให้ลูกน้อยเรียนรู้ได้ดีและรวดเร็วด้วยการส่งเสริมสนับสนุนของคุณพ่อแม่ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mother&care ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้