ลูกชอบอมนิ้วมือทำอย่างไรดี

Last updated: 16 ก.ย. 2564  |  36858 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกชอบอมนิ้วมือทำอย่างไรดี

ลูกชอบอมและดูดนิ้วมือทำอย่างไรดี

เรื่อง ของเด็กดูดนิ้วมือ หรืออมนิ้วมือนั้น เป็นเรื่องสัญชาตญาณของเด็กทุกคน เพราะมีนักวิจัยทางการแพทย์ได้แอบส่องกล้องเข้าไปในครรภ์ พบเห็นว่าเด็กเริ่มอมนิ้วมือ ตั้งแต่อายุ 4 เดือน ครั้นเมื่อคลอดออกมาแล้วทารกบางคนจะเห็นรอยแบนราบ ของริมฝีปากบนและล่างเป็นรอย ศัพท์ภาษาอังกฤษทางการแพทย์เรียกว่า Sucking Brister เด็กส่วนมากที่เริ่มอมนิ้วมือ มักจะเป็นก่อนอายุ 3 เดือน และพบในเด็กผู้หญิง มากกว่าผู้ชาย จึงกล่าวได้ว่า เรื่องเด็กดูดหรืออมนิ้วมือเป็นเรื่องธรรมชาติของเด็ก ไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตกกังวลจนเกินไป สาเหตุของเด็กที่ดูดหรืออมนิ้วมือในเด็กขวบปีแรก ซึ่งคุณแม่ที่มีลูกมีปัญหาดังกล่าว น่าจะลองสังเกตแล้วทดลองแก้ไขได้เองอย่างง่ายๆ ดังต่อไปนี้

  • เด็กได้รับการป้อนนมจากแม่ หรือนมขวดห่างมากไป เช่นเคยป้อนทุก 4 ชม. ก็ลองป้อนให้เร็วขึ้นเป็นทุก 3 ชม

  • เด็กบางคนดูดนมได้เร็วมาก อาจจะเป็นเพราะมีแรงดูดมาก ทำให้นมหมดขวด หรือหมดจากเต้าเร็ว คุณแม่บางท่านก็อาจจะปล่อยเด็ก

  • ให้นอนเล่นเร็วขึ้น ทำให้เด็กยังอยากอมเล่น ๆ ต่อ จึงหันมาดูดหรืออมนิ้วมือแทน ดังนั้นคุณแม่ลองให้เด็กได้อมหัวนมให้นานขึ้น ซึ่งอาจจะหันมาใช้หัวนมหลอกได้ แต่ในกรณีที่หัวนมยางมีรูเปิดกว้างเกินไป ทำให้เด็กดูดเร็วนั้น คงต้องเปลี่ยนหัวนมยางให้มีขนาดรูเปิดเล็กลงกว่าเดิม

  • เด็กบางคนจะสังเกตว่า จะดูดหรืออมนิ้วมือบ่อยขึ้น ในช่วงที่ฟันน้ำนมกำลังงอกผ่านเหงือกออกมาเด็กจะคันเหงือกบ่อย คุณแม่จะสังเกตเห็นฟันน้ำนมเริ่มโผล่ขึ้นมาเป็นเงาขาวๆ ใต้เหงือกได้

  • เด็กบางคนชอบดูดหรืออมนิ้วมือ โดยมีสาเหตุจากกรรมพันธุ์ ดังนั้นไม่ต้องวิตกกังวลใจ ถึงหาสาเหตุไม่พบก็ไม่ต้องเดือดร้อนใจ เพราะเด็กส่วนมากจะเลิกดูด หรืออมนิ้วมือได้เองเมื่ออายุได 4 ปีแล้ว 

เมื่อไหร่จะใช้หัวนมหลอก

สำหรับหัวนมหลอก มีที่ใช้สำหรับเด็กที่มี ปัญหาชอบดูด หรืออมนิ้วมือมากๆ ได้ หลังจากที่ได้พยายามแก้ไขแล้ว ดังที่กล่าวมาแล้ว หัวนมหลอกจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เด็กได้มีเวลาดูด หรืออมหัวนมได้นานขึ้น ลดการดูดอมนิ้วมือตัวเองได้ดีมาก สนองตอบต่อความต้องการของเด็กตามสัญชาตญาณ สร้างความพึงพอใจ และความสุขแก่เด็กสำหรับการแก้ไขแบบโบราณ ที่เคยได้ยินคุณแม่บางท่านใช้ เช่น เอาหัวแม่มือเด็กมาทายาขมๆ หรือใช้วิธีดุด่า ว่า ตีมือ หรือกระตุกมือออกทันที ไม่สามารถแก้ไขได้เลย ยิ่งจะทำให้เด็กเครียดมากขึ้นอีก

กรณีเด็กเลิกดูดหรืออมนิ้วมือได้แล้วกลับมาเป็นอีก ผลต่อฟัน ทันตแพทย์บอกว่า สิ่งที่เป็นผลแทรกซ้อนของเด็ก ที่ชอบอมหรือดูดนิ้วมือ จะทำให้เกิดปัญหาของกรามกับฟัน หรือการเรียงตัวของฟัน เช่นฟันบนจะยุบเข้าไปฟันล่างก็จะโย้ออกมาข้างหน้า แต่ที่สำคัญที่สุดจะเกิดปัญหา เมื่อเด็กยังอมนิ้วมือในช่วงที่ฟันแท้กำลังจะเริ่มงอกออกมา ก็คือตอนอายุ 5-6 ปี จึงจำเป็นเหลือเกินที่จะต้องแก้ไขเด็กที่อมหรือดูดนิ้วมือก่อนอายุนี้

ที่มา :นายแพทย์อนนท์ บริณายกานนท์

คุณแม่หลายท่านสับสน ระหว่างการใช้งานของ
"จุกหลอก" และ "ยางกัด"
ซึ่งจริงๆ ทั้ง 2 อย่างมีประโยชน์ ต่างกันค่ะ
 
จุกหลอก ใช้เวลาที่น้องกินอิ่มแล้วยังอยากดูดต่อ หรือ งอแงง่วงนอน การใช้จุกหลอกจะทำให้เด็กอารมณ์ดีผ่อนคลายขึ้น

ยางกัด แบบทั่วไปจะช่วยนวดเหงือก มีงานวิจัยบางแหล่งเชื่อว่าการนวดเหงือกจะช่วยให้ฟันขึ้นได้ง่าย และ ช่วยผ่อนคลายในช่วงที่ฟันของลูกกำลังขึ้น หรือ ลูกมีอาการคันเหงือก จากการขยายตัวออกของเหงือก 

มียางกัดพิเศษ บางประเภทที่ พุงกลมแนะนำเป็นพิเศษนะคะ
 

 

 

ยางกัดแบบเย็น คือ ยางกัดที่มีน้ำอยู่ภายใน สามารถนำเข้าตู้เย็น ช่องธรรมดา (ขอย้ำว่าช่องธรรมดานะคะ ไม่ใช่ช่องฟรีซ) ความเย็นจากน้ำภายในยางกัด จะช่วยลด อุณหภูมิของเหงือกที่มีการขยายตตัว และ อาการเหงือกบวม จะเห็นว่าเด็กอายุ 2 เดือนจะเริ่มเอามือเข้าปาก เพื่อให้ปากอ้า เป็นการระบายความร้อนในปากโดยธรรมชาติ เนื่องจากฟันที่ยังไม่ขึ้น แต่ดันอยู่ใต้เหงือก ทำให้อุณหภูมิบริเวณเหงือกนั้น สูงขึ้น ยางกัดแบบแช่เย็นจึงช่วยลดอุณหภูมิในช่องปาก ช่วยผ่อนคลายจากความเย็นได้อีกด้วย          

     

ยางกัดเด็กใช้ได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

ยางกัดใช้ได้ตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป ควรเลือกวัสดุที่เรียบ ไม่คม มีมาตรฐาน มอก. รองรับ 

เลือกรูปร่างของยางกัดอย่างไหร่?

ฟันของเด็กจะเริ่มขึ้นจากฟันหน้า ไล่ไปถึงฟันกราม รูปทรงของยางกัดไม่ควรใหญ่เกินไป มีรูปทรงที่เหมาะกับการนวดเหงือกในแต่ละช่วงวัย การขึ้นของฟันเด็ก ตามอายุ (เดือน)

 การดูแลทำความสะอาดยางกัด

ยางกัดแบบแช่เย็น ห้าม นำเข้าช่องแข็ง เพราะเมื่อแข็งจัดแล้วเกิดการกระแทกหรือตก จะทำให้แตกหักเสียหายได้ ห้าม นึ่ง เพราะน้ำที่อยู่ในยางกัดจะเป็นตัวเร่งให้อุณหภูมิสูงขึ้นอีก ยางกัดจะละลายเสียหายได้ค่ะ ให้ล้างด้วยน้ำยาล้างขวดนม หรือแกว่งในนำ้ร้อนชั่วครู่เป็นการฆ่าเชื้อโรคได้

ยางกัดแบบซิลิโคน สามารถต้มนึ่งได้ (ทั้งนี้ควรอ่านคำแนะนำการใช้สินค้าควบคู่ไปด้วย)

ประโยชน์ของยางกัด

นอกจากจะช่วยนวดเหงือกแล้ว ยางกัดยังช่วยเสริมพัฒนาการในการหยิบจับ พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ผิวสัมผัส สี ที่แตกต่าง ยังช่วยพัฒนาทางด้านสมอง และอารมณ์ เหมือนการเล่นของเล่นเสริมพัฒนาการอื่นๆ อีกด้วย

 

               

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้