ผื่นผ้าอ้อม คืออะไร

Last updated: 13 มี.ค. 2561  |  5166 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผื่นผ้าอ้อม คืออะไร


“ผื่นผ้าอ้อม” เป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ และเชื่อว่าทุกครอบครัวก็คงกำลังหาวิธีปกป้องผื่นผ้าอ้อมให้กับลูกน้อย

นพ.ไพรัตน์ บุญทรัพย์ทิพย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ กล่าวว่า อาก
าร ผื่นผ้าอ้อมสามารถเกิดได้บ่อยในเด็กทุกคน ซึ่งเป็นเรื่องที่พ่อแม่ทุกคนควรใส่ใจ สาเหตุของการเกิดผื่นผ้าอ้อมก็คือความอับชื้นจากการใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ มีการระบายอากาศไม่ดี ซึ่งจะพบได้ตามบริเวณผิวหนังที่สัมผัสกับผ้าอ้อมโดยตรง อย่างเช่น ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ ขาหนีบทั้งสองข้างและก้น

"โดยลักษณะของผื่นจะเป็นผื่นแดงที่มีขอบเขตไม่ชัดเจน หรือบางรายอาจจะมีตุ่มพองขนาดเล็ก หรือใหญ่ และในเด็กบางรายอาจจะมีรอยแยกที่ผิว และผิวหนังถูกทำลาย หากไม่ทำการรักษาอาจติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อราแทรกซ้อนได้"

คุณหมอไพรัตน์ ยังได้แนะนำวิธีการป้องกันผื่นผ้าอ้อมให้คุณพ่อคุณแม่ ว่า “ผื่นผ้าอ้อมสามารถป้องกันได้เพียงคุณพ่อคุณแม่เปลี่ยนผ้าอ้อม หรือผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้น้องบ่อยๆ ก็สามารถลดปัญหาได้ครับ หรือสำหรับคุณพ่อคุณแม่รุ่นใหม่ การใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีการดูดซับของเหลวและระบายอากาศได้ดี ก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยลดการเกิดผื่นผ้าอ้อม ตามปกติแล้วผิวหนังของเด็กๆ จะมีความเป็นกรด"

"ดังนั้นถ้าน้องๆ อุจจาระควรจะเปลี่ยนผ้าอ้อมทันที เพราะในอุจจาระเด็กมีเชื้อโรคเป็นล้านตัว แต่สำหรับปัสสาวะ ถ้าน้องๆ ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีการซึมซับดี ก็อาจจะ 2 - 3 ชั่วโมงก็ค่อยเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็ได้ แต่มีสิ่งที่พ่อแม่ควรระวังก็คือ ถ้าเมื่อไหร่ที่อุจจาระและปัสสาวะมารวมกันจะเป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรีย ถ้าน้องมีปัญหาเรื่องผิวหนังก็อาจจะทำให้เปิดรับเชื้อโรค และติดเชื้อได้ง่ายครับ"

ส่วนคุณพ่อคุณแม่ที่ยังกังวลใจกับปัญหาผื่นผ้าอ้อมในลูกน้อย คุณหมอยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับน้องๆ ที่เกิดผื่นผ้าอ้อม คุณพ่อคุณแม่ควรจะพยายามรักษาผิวบริเวณนั้นให้แห้งอยู่เสมอ โดยทุกครั้งที่ทารกถ่ายปัสสาวะ หรืออุจจาระให้ล้างคราบออกด้วยน้ำสะอาด ซับให้แห้ง แล้วทาครีม หรือขี้ผึ้งสเตอรอยด์อย่างอ่อน ต่อจากนั้นก็นำผ้าอ้อมไปแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับเด็กอ่อน ต่อด้วยซักด้วยน้ำร้อนซ้ำหลายๆ ครั้งจนแน่ใจว่าไม่มีสารตกค้างจากน้ำยาซักผ้า และแอมโมเนียเหลืออยู่ เพื่อกำจัดแบคทีเรียที่อาจตกค้างในผ้าอ้อม

"สำหรับพ่อแม่รุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลลูก หรือต้องออกไปทำงานนอกบ้าน การใช้ผ้าอ้อมที่ช่วยป้องกันผื่นผ้าอ้อมได้ ก็จะช่วยลดปัญหาในเรื่องที่เราต้องมาเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ และสะดวกรวดเร็วกว่า”

คุณหมอยังทิ้งท้ายถึงเคล็ดลับในการดูแลลูกน้อยในช่วงหน้าร้อนอีกว่า “เมืองไทยมีอากาศร้อนชื้น ถ้าเด็กเป็นคนที่เหงื่อออกง่าย หรืออยู่ในภาวะอับ เช่น พ่อแม่บางคนให้ลูกใส่เสื้อผ้ามิดชิด หรือใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา ก็จะมีความอับชื้นและเหงื่อ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาตามมา เช่น ผิวที่อับชื้นจะมีการเสียดสีมากขึ้น อาจจะเกิดบาดแผลเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเป็นรูเปิดของแบคทีเรียและความสกปรก และอีกปัญหาหนึ่งที่พบมากคือ ผดผื่นต่างๆ ที่เกิดจากอากาศร้อน รวมทั้งผื่นผ้าอ้อมที่พบบ่อย จึงอยากให้พ่อแม่ใส่ใจในเรื่องความอับชื้นและความสะอาดเป็นหลัก”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.thaihealth.or.th/ ค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้